Kỹ Thuật Trồng Xoài Và Chăm Sóc Cây Xoài

Xoài là giống cây ăn quả nhiệt đới, đặc biệt thích hợp với điều kiện thời tiết nước ta nên cây thường sinh trưởng và phát triển tốt cho năng suất, chất lượng cao. Vì vậy, nó là một trong những giống cây ăn quả được trồng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, để phát huy hết giá trị mà cây xoài mang lại, bà con cần nắm vững kiến thức, kỹ thuật trồng xoài và chăm sóc cây xoài.

Kỹ thuật trồng xoài và chăm sóc cây xoài

Kỹ thuật trồng xoài và chăm sóc cây xoài
Kỹ thuật trồng xoài và chăm sóc cây xoài

1. Điều kiện môi trường giúp cây xoài phát triển tốt nhất

Điều kiện môi trường giúp cây xoài phát triển tốt nhất
Điều kiện môi trường giúp cây xoài phát triển tốt nhất

Yêu cầu đối với đất trồng

Tính chất của đất được xác định bởi các loại chất và tỷ lệ của chúng trong đất. Đây là những chất dinh dưỡng mà cây xoài sẽ hấp thụ trong quá trình sinh trưởng và đậu quả. Vì vậy, chỉ có loại đất phù hợp mới giúp cây phát triển khỏe mạnh, ra nhiều quả, chất lượng quả tốt.

Các loại đất thích hợp để trồng xoài bao gồm đất cát pha, đất đỏ bazan, đất vàng, đất phù sa, đất feralit, đất xám,… Trong đó đất cát pha là loại đất có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Ở vùng trồng xoài, tầng canh tác phải dày ít nhất 1,5m. Nước ngầm phải cao hơn bề mặt 2,5m. Độ pH của đất cần được duy trì trong khoảng 5,5 – 7,0, nếu độ pH nằm ngoài khoảng này thì nên thực hiện các biện pháp cải tạo thích hợp trước khi trồng xoài.

Thời tiết – Mùa trồng xoài

Vì xoài là cây nhiệt đới nên phát triển tốt ở nhiệt độ cao, khả năng chịu nhiệt lên đến 40-45.oCŨ tùy theo giống. Tuy nhiên, nhiệt độ lý tưởng nhất cho sự sinh trưởng của xoài là khoảng 23 – 28.oC. Nên tránh trồng xoài ở những nơi mưa nhiều, lạnh giá quanh năm, hoặc bắt đầu trồng vào đúng thời điểm thời tiết khắc nghiệt như sương muối, rét đậm, hạn hán.

Bạn nên tiến hành trồng xoài vào đầu mùa mưa vì lúc này thời tiết thường khá thích hợp, có thể tranh thủ tưới nước tự nhiên. Bên cạnh đó, trong trường hợp bạn hoàn toàn chủ động về điều kiện tưới tiêu thì có thể trồng xoài quanh năm.

2. Chuẩn bị trồng xoài

Chuẩn bị trồng xoài
Chuẩn bị trồng xoài

Chọn giống

Khi nào Lựa chọn giống xoài, bạn nên xem xét các yếu tố như điều kiện trồng trọt, chăm sóc, đặc thù của giống, nhu cầu thị trường, giá thu mua, thời gian bảo quản,… đơn giản hơn nhưng mang lại giá trị kinh tế cao.

Các giống xoài được trồng phổ biến ở nước ta như xoài Đài Loan, xoài Thái Lan, xoài Úc, xoài Tứ Quý… có khả năng tiêu thụ tốt, có nhiều tiềm năng xuất khẩu và cung cấp cho các thị trường. ngoại quốc.

Chuẩn bị đất trồng

Khu vực trồng xoài cần được kiểm tra và xử lý phù hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của cây. Một số công việc phải làm:

  • Loại bỏ tất cả cỏ và rác trên bề mặt;
  • Xới đất tạo độ tơi xốp;
  • Thực hiện các biện pháp cải tạo đất: sử dụng các biện pháp kiểm tra, cải tạo độ pH cho phù hợp, trồng một số cây họ đậu để tăng lượng đạm;
  • Đào hố trồng với kích thước 60x60x60 cm, bón lót mỗi hố 20 – 30kg phân chuồng hoai mục +1 kg lân + 0,1kg Kali + 0,5kg vôi bột rồi tưới một lượng nước vừa đủ rồi lấp đất lại.

Ngoài ra, cần lưu ý nếu trước đây đất trồng cây lâu năm khác thì nên để đất nghỉ ít nhất nửa năm rồi mới bắt đầu trồng xoài.

3. Kỹ thuật trồng xoài

Kỹ thuật trồng xoài
Kỹ thuật trồng xoài

Trên thực tế, có rất nhiều Phương pháp và kỹ thuật trồng xoài khác nhau, mỗi phương pháp có những ưu điểm riêng. Trong bài viết này, bạn sẽ được tiếp cận với hai kỹ thuật trồng xoài phổ biến nhất.

Phương pháp gieo hạt

Phương pháp gieo hạt: Hạt giống xoài sẽ được gieo trồng và chăm sóc trong điều kiện lý tưởng, phù hợp với giai đoạn đầu phát triển của cây. Sau đó, khi cây đã đạt chiều cao tiêu chuẩn sẽ tiến hành trồng vào đất trồng đã chuẩn bị trước đó.

Các bước thực hiện:

  • Tại vị trí hố trồng xoài đã chuẩn bị trước đó, tiến hành đào hố mới có đường kính lớn hơn bầu ươm 10-15 cm;
  • Cắt màng bọc thực phẩm quanh bầu ươm, sử dụng dụng cụ phù hợp và thao tác nhẹ nhàng để tránh làm vỡ bầu, đứt rễ;
  • Đặt cây xoài non vào các vị trí đã đào sẵn, giữ cổ rễ ngang với mặt đất;
  • Xới xáo đất, nén nhẹ để đảm bảo lượng đất vừa đủ, không làm đổ cây, cũng không làm hố quá chặt khiến nước khó lưu thông, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của đất. dễ;
  • Phủ một lớp đất cao lên gốc để tránh úng;
  • Tưới nước và có thể sử dụng thêm một số loại rơm, rạ, trấu xung quanh để giữ ẩm cho cây vào mùa khô;
  • Đóng cọc để cố định cây.

Phương pháp nhân giống ghép

Phương pháp nhân giống ghép: ghép một phần giống xoài định trồng vào các gốc xoài hiện có của địa phương để rút ngắn thời gian đậu quả và tăng sức đề kháng cho cây. Phương pháp này nên thực hiện ở nơi có khí hậu mát mẻ, ít mưa để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cây xoài sinh trưởng.

Thực hiện ghép cây theo các bước sau:

  • Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như dao ghép, ni lông, dây buộc
  • Lựa chọn cành ghép, gốc ghép có chất lượng: chọn cành Bánh tẻ dài khoảng 40 cm, không bị sâu bệnh, gốc ghép khỏe mạnh, có khả năng thích ứng cao;
  • Dùng dao cắt một lát dài 5 – 6 cm tại vị trí ghép trên gốc và cuối vết ghép;
  • Ghép cành vào gốc, điều chỉnh vị trí thích hợp sao cho hai mối ghép tương đối khít nhau;
  • Dùng ni lông bọc và dây kẽm để tránh nước làm hỏng mối nối, có thể dùng thêm sáp hoặc nến giữa hai đầu ni lông;
  • Liên tục quan sát và loại bỏ những khớp không phát triển tốt, sau khoảng 2 – 4 tháng khi vết ghép đã liền thì có thể loại bỏ các dụng cụ hỗ trợ xung quanh.

4. Chăm sóc cây sau khi trồng

Chăm sóc cây sau khi trồng
Chăm sóc cây sau khi trồng

Vòi phun nước

Ở giai đoạn mới trồng cần 3 ngày / lần. Tưới nước cho cây xoài Một lần. Càng về sau, thời gian giữa hai lần tưới sẽ liên tục được kéo dài. Ngoài ra, có thể dựa vào điều kiện thời tiết để điều chỉnh thời gian tưới nước phù hợp, đảm bảo độ ẩm cho đất.

Khi cây bắt đầu kết trái, bộ rễ phát triển đầy đủ, ăn sâu vào đất thì bạn không cần quan tâm đến thời gian tưới nước cho cây. Chỉ cần tưới thêm nước nếu thời điểm đó khô nóng, hạn hán kéo dài.

Làm cỏ

Bạn cần Chú ý và loại bỏ cỏ dại trồng xung quanh gốc để tránh cạnh tranh chất dinh dưỡng làm cây xoài kém phát triển. Việc này cần làm thường xuyên khi cây còn nhỏ, nhất là vào mùa mưa, không nên để cây dại mọc quá nhiều, quá rậm rạp.

Tỉa cành tạo tán

Tỉa cành tạo tán Nó được thực hiện với nhiều mục đích như hãm chiều cao giúp cây tập trung dinh dưỡng phát triển cành và quả, loại bỏ cành già sâu giúp cây phát triển khỏe mạnh, loại bỏ cành mọc quá sát, cành khó phát triển. đậu quả, cành từ vụ thu hoạch trước, v.v.

Việc cắt tỉa cành nên được thực hiện 1-2 lần / năm, tùy thuộc vào sự phát triển thực tế của cây.

Sử dụng phân bón là biện pháp đơn giản nhất giúp bổ sung kịp thời các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây ở từng giai đoạn.

  • Giai đoạn xây dựng: sử dụng phân NPK để kích thích ra rễ, thân, cành. Bón phân 2-4 lần trong năm để đảm bảo đủ dinh dưỡng.
  • Giai đoạn kinh doanh: Lượng phân bón tăng lên 2-3 kg / cây / năm, bón 3-5 đợt mỗi đợt. Đặc biệt, nên bón bổ sung thêm Kali để tăng khả năng đậu trái và nâng cao chất lượng trái.
  • Giai đoạn đậu quả: Tăng hàm lượng kali để tăng kích thước và chất lượng quả

Bên cạnh việc cân nhắc thời điểm bón phân, bạn cũng cần tìm kiếm những nhà cung cấp phân bón chất lượng như Vật Tư Nông Nghiệp Hoàng Hà. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại phân NPK với các công thức khác nhau NPK 15-15-15, NPK 17-17-17, NPK 12-12-18,… cho từng giai đoạn phát triển của cây.

Gọi điện thoại
0968.326.568
Chat Zalo